วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

ทำ MRI ช่องท้องมาครับ

สวัสดีครับ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผมไปตรวจ MRI ที่ศิริราชตามแพทย์สั่งมาครับ ทำคราวนี้ก็เพื่อติดตามผลหลังจากที่ผ่าตัดไตซ้ายและต่อมหมวกไตขวาออกไปตอนต้นปี 54 นั่นเองครับ ความจริงแล้วตอนนี้ยังไม่มีอาการผิดปกติอะไรครับ คุณหมอให้ไปตรวจอีกครั้งเพื่อจะยืนยันเท่านั้นเองครับว่าภายในยังอยู่ในสภาพเดิมหรือเปล่าหรือว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างแล้ว แล้วคราวนี้ต้องไปพบหมอใหญ่หรืออาจารย์หมอด้วยครับ ผมจะไปพบอ.ธวัชชัยวันที่ 19 มีนาคมนี้ครับ หวังว่าคงไม่มีอะไรให้ต้องตื่นเต้นกันอีก จริงๆแล้วก็แอบตื่นเต้นนิดหน่อยครับ ลุ้นเหมือนกันว่าจะมีอะไรผิดปกติอีกหรือเปล่า แล้วจะเอามาเล่าให้ฟังกันหลังจากไปพบแพทย์มานะครับ

สำหรับค่าทำ MRI นั้นอยู่ที่ 13,800 บาทครับ ใช้เวลาเกือบสองชั่วโมง วันที่ผมไปทำเป็นวันอาทิตย์ครับ ค่อนข้างว่าง ก็เลยสบายครับ ไม่ต้องไปรอคิวนาน ไปถึงตอนบ่ายโมงตามนัดก็ได้ทำเลย การเตรียมตัวก็ไม่มีอะไรมาก สามารถทานอาหารได้ตามปกติ ก่อนจะเข้าเครื่องตรวจก็แค่เปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดที่เค้าเตรียมไว้ แล้วเค้าก็จะทำการเปิดเส้นเลือดโดยการแทงเข็มเข้าที่เส้นเลือดหลังมือซ้ายครับ เอาเข็มคาไว้พร้อมกับหลอดฉีดยาครับ พอเข้าไปนอนให้เครื่องสแกนตรวจได้สักครู่ ประมาณเกือบชั่วโมงมังครับ เจ้าหน้าที่ก็จะมาฉีดสารเหนี่ยวนำแม่เหล็กเข้าเส้นเลือดให้ ซึ่งในขณะที่น้ำยาไหลเข้าเส้นเลือดนั้นก็รู้สึกปวดๆแขนนิดหน่อย แต่ก็ทนได้สบายๆครับ ไม่มีอะไรมาก จากนั้นก็เข้าเครื่องสแกนต่อ ซึ่งคราวนี้ไม่ค่อยนานครับ ต่ออีกประมาณ 5 นาทีก็เสร็จ

ขณะที่อยู่ในเครื่องสแกนนี้ห้ามหลับนะครับ ถึงแม้ว่าจะได้นอนสบายๆ อากาศเย็นๆก็ตาม เพราะเจ้าหน้าที่จะบอก (ผ่านเครื่องขยายเสียง) ให้หายใจเข้า-หายใจออกแล้วกลั้นใจนิ่งๆไว้ จากนั้นเครื่องก็จะเริ่มทำงาน มีเสียงดังแป้กๆๆๆๆๆๆ ต่อเนื่องกัน บางครั้งก็นับได้ เกือบสิบครั้ง บางครั้งก็ 8 ครั้งครับ ไม่แน่นอน ผมเผลอหลับไปครั้งนึงเหมือนกัน สะดุ้งตื่นขึ้นมาเผลอหายใจไปแล้วด้วย กลัวโดนดุเหมือนกันครับ หรือถึงจะไม่ดุแต่ภาพสแกนคงออกมาไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่ตอนเผลอหลับแล้วหายใจด้วย... ก็มันหลังอาหารเที่ยงนี่ครับ เวลางีบของผมเลย

ทำเสร็จแล้วเค้าจะให้นั่งพักสักห้านาทีครับ ถ้าเห็นว่าไม่มีอะไรผิดปกติก็จะให้ไปเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วไปจ่ายตังค์แล้วกลับบ้านได้ ผมก็นั่งมึนๆ (น้อยๆ) อยู่แป๊บนึงครับ ไม่รู้ว่ามึนเพราะฤทธิ์ยาหรือเพราะว่าง่วงเหมือนกัน แต่ท่าทางจะเป็นเพราะง่วงมากกว่าครับ

เสร็จแล้วก็ขับรถกลับบ้าน ไม่มีอะไรผิดปกติครับ ขับรถได้ แล้วก็รอลุ้นผลกันต่อไป...

สวัสดีนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น