วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

CT scan ช่องท้องอีกครั้งเพื่อตรวจไตอย่างละเอียด

สวัสดีครับ
ขอบคุณภาพจาก thaigoodview.com ครับ

เมื่อสองวันที่แล้วผมไปตรวจไตอย่างละเอียดโดยใช้เครื่องซีที (CT scan) มาครับ วันนี้เลยจะเอามาเล่าสู่กันฟัง เผื่อพี่น้องท่านใดจะไปตรวจหรืออยากทราบรายละเอียดจะได้ใช้เป็นข้อมูลกันนะครับ ผมมีนัดที่หน่วยตรวจที่โรงพยาบาลศิริราชตอนหนึ่งทุ่มครับ เจ้าหน้าที่โทรมาก่อนเวลานัดประมาณสามชั่วโมงได้ครับ ถามว่าจะไปตามนัดได้หรือไม่ ก็คงจะได้เตรียมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ไว้ให้พร้อมเวลาเราไปทำกระมังครับ ซึ่งผมรู้สึกว่าดีมากที่เจ้าหน้าที่โทรมาเพื่อยืนยันการนัดหมายของเราไว้ก่อน เพราะที่แน่ๆเราก็จะได้คิวตามที่นัด ไม่ต้องไปรอนานเกินไปนั่นเองครับ

เมื่อไปถึงก็ยื่นใบนัด เจ้าหน้าที่ก็ให้ไปรอตรงห้องตรวจ วันที่ผมไปไม่มีคนรอก่อนหน้าเลยครับ สงสัยเป็นเพราะว่าค่ำแล้ว ใกล้ๆหนึ่งทุ่มแล้วนั่นเองครับ นั่งรอได้นิดเดียวเจ้าหน้าที่ที่ห้องตรวจก็เรียกชื่อเข้าไปเตรียมตัวก่อนตรวจครับ ไม่มีอะไรมาก สำหรับการเตรียมตัวก็เปลี่ยนเสื้อผ้า ถอดทุกอย่างที่เราใส่ไปทั้งหมด เสื้อผ้า นาฬิกา กางเกงใน ยกเว้นถุงเท้ากับรองเท้าครับ เพราะต้องเดินไปอีกห้องหนึ่ง ใส่ชุดตรวจสีชมพูซึ่งเป็นชุดยาวถึงหน้าแข้ง ไม่มีกางเกงนะครับ ผูกเชือกรอบเอวแล้วก็เดินไปนั่งรอ เจ้าหน้าที่ก็จะให้ดื่มน้ำหวานครับ เป็นน้ำหวานเฮลส์บลูบอยผสมสารทึบแสงไส่ไว้ในขวดพลาสติกเหมือนขวดน้ำดื่มขนาดครึ่งลิตรประมาณนั้น เจ้าหน้าที่บอกให้ดื่มให้หมดเลย ซึ่งดีมากครับ ผมกำลังหิวพอดีเพราะต้องอดอาหารมาตั้งแต่เที่ยง (ก่อนตรวจหกชั่วโมง) ก็เลยดีใจมากได้น้ำหวานช่วยชีวิตไว้พอดี.. ฮ่าๆ ดีจริงๆนะครับ เพราะผมเป็นเบาหวานด้วย กลัวน้ำตาลจะต่ำเกินแล้วเป็นลมในห้องตรวจแล้วคงแย่เหมือนกัน ก่อนเข้าห้องเกือบจะแอบกินลูกอมที่พกมาด้วยแล้วครับ แต่กลัวว่าเวลาพูดแก้มมันจะบวมๆเค้าจะว่าเอา (ไม่รู้ว่าจะว่าหรือเปล่า กลัวไว้ก่อน..) หลังจากกินน้ำหวานหมดขวดก็ไปทำการเปิดเส้นที่แขน ซึ่งก็คือการเจาะต่อเข็มและสายเอาไว้สำหรับตอนฉีดสารเข้าเส้นอีกครั้งตอนตรวจในห้องตรวจครับ แล้วก็ต้องดื่มน้ำเปล่าอีกสองแก้วตามไป พอหมดก็เข้าไปในห้องตรวจซีทีครับ

ในห้องมีเจ้าหน้าที่อยู่สองคน ลุงผู้ชายคนหนึ่งกับน้องพยาบาลผู้หญิงอีกคน ที่เรียกลุงก็เพราะว่าเรียกตามที่พยาบาลเรียกนะครับ ตอนไปจ่ายเงินพยาบาลเค้าบอกว่าให้ตามคุณลุงคนนั้นไป ผมก็เลยเรียกลุงตามไปด้วย ฮ่าๆ.. ในห้องเจ้าหน้าที่จัดให้นอนแล้วก็บอกว่าใช้เวลาตรวจประมาณ 10 นาที แต่ก่อนที่จะเริ่มทำการตรวจด้วยเครื่อง ซีที เจ้าหน้าที่พยาบาลก็บอกว่าต้องฉีดน้ำเข้าไปทางก้นก่อนนะ แล้วก็เปิดผ้าขึ้นเอาอุปกรณ์เป็นท่อเล็กๆใส่เข้าไปแล้วก็จัดการกรอกน้ำเข้าไปประมาณหนึ่งหลอด ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่ากี่ซีซีกันแน่นะครับ แต่เหลือบไปดูหลอดที่ใส่น้ำแล้วก็น่าจะประมาณค่อนขวดนมเด็กนั่นแหละครับ อาจจะไม่ถึงหรอกครับ เจ้าหน้าที่บอกว่าเพื่อให้อวัยวะมันเห็นแยกกันเป็นส่วนๆ (ผมเดาว่าเราดื่มสารทึบแสงเข้าไปทางปากมันก็คงเข้าไปในกระเพาะอาหารแล้วก็ลำใส้เล็ก แล้วก็ลำใส้ใหญ่ รวมทั้งอวัยวะต่างๆที่อยู่ข้างในด้วย ในขณะที่น้ำเปล่ามันเข้าไปอยู่ในปลายลำใส้ใหญ่ทางรูทวารเท่านั้น) เมื่อเรียบร้อยแล้วก็เข้าเครื่องตรวจครับ เราก็นอนราบลงกับที่นอนแล้วเครื่องก็จะเลื่อนเข้าไปในอุโมงค์ให้ตำแหน่งท้องเราไปอยู่ตรงอุปกรณ์ที่ต้องการครับ เจ้าหน้าที่จะสั่งการว่าหายใจเข้าลึกๆ-กลั้นใจไว้ แล้วเตียงก็จะเลื่อนออกมา-หายใจได้ค่ะ ทำอย่างนี้อยู่ประมาณสี่ห้าครั้งก็เรียบร้อยสำหรับขั้นแรกครับ รู้สึกว่าเร็วมาก

แล้วเจ้าหน้าที่ก็เข้ามาฉีดสารอะไรสักอย่างเข้าทางเส้นเลือดที่เปิดไว้ รู้สึกอุ่นๆจากแขนเข้ามาที่ลำคอแล้วก็หน้าอกแล้วก็ช่องท้องด้านที่ใกล้กับแขนที่ฉีดครับ ก็อุ่นๆดี ไม่แพ้ไม่มีอาการคันอะไรเลยครับ จากนั้นก็ให้รอประมาณห้านาทีเพื่อให้สารที่ฉีดนั้นเข้าไปถึงกะเพาะปัสสาวะ ผมนอนนับลมหายใจแบบหายใจเร็วๆกว่าปกตินิดหน่อยได้ 55 ครั้งครับ เจ้าหน้าที่ก็เลื่อนเข้าไปตรวจในอุโมงค์ต่อ ซึ่งขั้นนี้นั้นเร็วมากก็เสร็จ ลุกออกไปเข้าห้องน้ำได้ เพราะน้ำที่ฉีดเข้าทางก้นนั้นมันทำให้รู้สึกมวนๆในท้องเหมือนเวลาเราปวดอุจจาระนั่นแหละครับ อีกอย่างน้ำที่ดื่มเข้าไปตั้งเยอะก่อนหน้าก็ทำให้รู้สึกปวดฉี่เหมือนกัน ก็เลยไปเข้าห้องน้ำ แล้วมานั่งรอเพื่อสังเกตุอาการต่ออีกพักเล็กๆครับ ก็เป็นอันเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ก็มาถอดสายที่แขน เปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วตามคุณลุงคนหล่อไปจ่ายสตางค์ก็กลับบ้านได้ รวมแล้วใช้เวลาประมาณ 40นาทีครับ รวดเร็วครับ ผมประทับใจเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลศิริราชทุกท่าน ตั้งแต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย แม่บ้าน พยาบาล ไปจนถึงแพทย์ทุกท่านเลยครับ ทุกคนทำงานเพื่อบริการคนไข้ให้ดีที่สุด รู้สึกดีและอบอุ่นมากครับถึงแม้บางครั้งเจ้าหน้าที่อาจจะดุบ้างเวลาบอกคนไข้ไห้ทำตัวให้เป็นระเบียบหรือให้ไปยืนรอตรงนั้นตรงนี้เพื่อให้การให้บริการและการใช้บริการเป็นไปอย่างเรียบร้อย รวดเร็วต่อทุกคนที่สุด แต่บอกด้วยเสียงอันดังก็ตาม แต่ก็ลงท้ายด้วยค่ะทุกครั้ง... ฮ่าๆ เห็นมั้ยครับ ไม่เห็นโหดเลย...

ค่าใช้จ่ายรวม 14,000 บาทครับ พรุ่งนี้จะไปพบแพทย์เพื่อฟังผล แล้วจะมาเล่าต่อนะครับ โชคดีครับทุกคน สวัสดีครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. เคยตรวจไตเหมือนกันแต่ทำที่อเมริกา ไม่มีฉีดน้ำเข้าก้นนะคะ แอบกลับนิดๆเพราะกำลังคิดจะไปตรวจซ้ำอีกรอบ
    ขอบคุณที่แชร์นะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากที่แชร์ครับ ผมก็ได้ความรู้ไปด้วยครับ

      ลบ