วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2557

เนื้องอกในไต อีกครั้งครับ

สวัสดีครับ

วันนี้จะเอาเรื่องเนื้องอกในไตมาเล่าต่อกันสักนิด หลังจากที่ไปค้นข้อมูลได้มาเพิ่มอีกนิดหน่อย คืออย่างนี้ครับ โดยทั่วไปผมมักจะได้ยินว่าเรามีถุงน้ำหรือซีสต์ที่ไตพร้อมๆกับเนื้องอกด้วย หลายคนก็สงสัยว่าเราผ่าออกได้มั้ย หรือบางทีก็ถามว่าแล้วหมอว่ายังไง อะไรพวกนี้เป็นต้นครับ จากที่ผมเป็นนี้ถ้ามีเฉพาะถุงน้ำหมอไม่เอาออกให้ครับ ถึงแม้ว่ามันจะใหญ่ขึ้นมามากก็ตาม อย่างของผมตอนนี้เส้นผ่าศูนย์กลางวัดได้ 6 เซนติเมตรแล้ว แต่หมอก็บอกว่าไม่จำเป็นต้องเอาออก ประมาณว่ามันก็ไม่ได้ทำอันตรายใดๆต่อตัวเรา อย่าไปยุ่งกับมันอะไรอย่างนี้แหละครับ ผมเดาเอาเองว่าในเมื่อมันไม่ได้เป็นอันตรายกับเรา เราก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับมันเพราะว่าการผ่าตัดเอาออกมันไม่ใช่เรื่องเล็กๆกระมังครับ คิดดูว่าต้องผ่าเข้าไปในท้องไปถึงด้านในลึกๆตรงตำแหน่งไตที่เจ้าถุงน้ำนี้มันอยู่ โห ต้องผ่าโดนอะไรๆตั้งมากมายเลยนะครับ มันคงไม่คุ้มและไม่จำเป็นนะครับ อ้อ แต่หมอจะทำการผ่าตัดให้ครับ ถ้ามันเกิดเจ็บปวดขึ้นมาถ้ามีอะไรผิดปกติกับมัน อย่างเช่นติดเชื้อ (โรค) หรืออะไรประมาณนั้น อย่างคราวที่แล้วที่ผมเป็น ก็ปวดมากครับ ปวดแบบยาวนานต่อเนื่องหลายวันเลย

ก็เป็นอันว่าเข้าใจง่ายๆครับ ว่าถ้าเป็นแค่ซีสต์หรือถุงน้ำ ไม่จำเป็นต้องไปทำอะไรกับมัน ยกเว้นว่ามันปวด แต่ถ้ามีเนื้องอกเกิดร่วมด้วย อันนี้คุณหมอคงต้องเอาออกล่ะครับ แต่ถ้ามันยังเล็กอยู่ก็ยังไม่จำเป็นเช่นกันครับ หมอจะทำการผ่าตัดเอาออกให้ก็ต่อเมื่อมันมีขนาดประมาณ 3 เซนติเมตรครับ อันนี้ผมเอามาจากของต่างประเทศที่เค้าแชร์ๆกันมา ผมก็ไม่เคยถามคุณหมอที่เมืองไทยเหมือนกัน คือทุกครั้งที่ไปหาหมอก็จะเกร็งๆและไม่กล้าพูดมาก กลัวหมอดุเอา... ก็ไม่รู้สิครับ ก็มันกลัว ยิ่งเห็นคนไข้เยอะ รอคิวกันนานๆเราก็ไม่อยากจะใช้เวลาหมอเยอะ ก็เลยแล้วแต่ละกัน ถ้าคุณหมอบอกก็ดีไป ถ้าไม่บอกก็ถามเฉพาะที่จำเป็น อย่างเช่น เป็นมะเร็งมั้ยครับ ต้องผ่ามั้ยครับ ต้องทำอะไรมั้ยครับ.. อะไรพวกนี้

วันนี้รูปที่ผมเอามา ผมเอามาจากเว็บไซต์หนึ่ง เป็นรูปจาก CT ครับ ซึ่งแสดงก้อนเนื้องอกที่ไตซ้าย ตรงที่ลูกศรสีเหลืองๆชี้อยู่นั่นแหละครับ เรียกว่า Hypernephroma หรือ Renal Cell Carcioma ขอรับ ซึ่งสำหรับอาการนี้สำหรับผมคุณหมอก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่าจะเป็นหรือเปล่าเมื่อเดือนที่แล้ว แต่พอทำ CT ออกมาแล้วก็ปรากฎว่าไม่เป็นครับ ก็โล่งใจกันไป...

สำหรับวันนี้ก็ขอให้ทุกท่านมีความสุขกาย สบายอารมณ์กันไปนะครับ แล้วพบกันใหม่ครับ

สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น