วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เมื่อเราต้องเลือก

สวัสดีครับ
File:White Flower Closeup.jpg
ขอบคุณภาพสวยๆนี้จาก http://commons.wikimedia.org

ผมกำลังมีคิวต้องไปทำซีทีสแกน (CT scan) เพื่อตรวจดูเนื้องอกที่ไตในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ครับ ตรวจไตคราวที่แล้วก็วันที่เขียนบล็อกครั้งสุดท้ายก่อนครั้งนี้ครับ เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ปีที่แล้ว นับถึงวันนี้ก็ห้าเดือนกว่าเข้าไปแล้วนะครับ ที่มาเขียนวันนี้ก็มีเรื่องราวจะมาเล่าสู่กันฟังนิดหน่อยหลังจากที่ไปตรวจไตด้วยอัลตร้าซาวด์มาล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมานี่เอง ที่โรงพยาบาลศิริราช ค่าทำอัลตร้าซาวด์ 1,300บาทครับ สำหรับใครที่อยากทราบว่าค่าใช้จ่ายเท่าไร... หลังทำอัลตร้าซาวด์และพบหมอแล้วก็มีอะไรให้ลุ้นกันนิดหน่อยครับ คุณหมอหนุ่มแพทย์ประจำบ้านทางด้านศัลยศาสตร์ทางเดินปัสสะวะบอกว่าก้อนเนื้อ (หรือถุงน้ำนี่แหละ)ที่ไตมีอะไรน่าสนใจอยู่ ต้องส่งไปตรวจเพิ่ม แล้วก็เขียนใบสั่งให้ไปทำซีทีสแกนตามที่บอกนั่นแหละครับ คุณหมอไม่ได้บอกว่าพบอะไรอย่างไรหรอกนะครับ แต่ผมแอบอ่านใบสั่งของคุณหมอที่เขียนไปให้กับห้องตรวจเห็นเขียนว่าลักษณะของถุงน้ำมีช่องๆและผนังขรุขระๆ สงสัยว่าจะเป็น Cystic RCC ซึ่งผมหาอ่านเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ตแล้วน่าจะหมายถึง Renal Cell Carcioma ซึ่งหมายถึงมะเร็งที่ไต ซึ่งน่าจะเกิดจากการที่ถุงน้ำในไตได้พัฒนาตัวเองกลายไปเป็นมะเร็งนั่นแหละครับ ผมไม่แน่ใจหรอกครับแต่คิดว่าคงจะไม่ผิดเท่าไหร่หรอกเพราะเมื่อคราวที่ต้องตัดมะเร็งและไตซ้ายออกไปมันก็เกิดลักษณะเดียวกันนี้แหละครับ ถุงน้ำพัฒนากลายไปเป็นมะเร็ง! ฟังดูน่ากลัวนะครับ ผมเหลือไตอยู่อีกข้างเดียว ถ้าตัดออกไปแล้วก็ไม่มีไตเหลือนะสิครับ... ตอนนี้ก็เลยได้แต่ภาวนาว่าถ้าโชคดียังไม่ใช่มะเร็งก็เยี่ยมไปเลย ผมจะได้มาตั้งใจทำสมาธิอย่างจริงจังเสียที (ที่จริงก็เริ่มๆแล้วนะครับ) หรือถ้าโชคดีรองลงมาอีกหน่อยก็อาจจะแค่ตัดไตส่วนที่มีมะเร็งแล้วเหลือไว้อีกครึ่งนึงไว้ให้ทำงานได้บ้างก็ยังดีนะครับ แต่ถ้าโชคดีน้อยสุดก็คงจะตัดไตออกหมด คราวนี้ก็คงต้องมาตัดสินใจกันอีกแล้วล่ะว่าจะเอาไงต่อ... เปลี่ยนไต (ถ้ามีให้เปลี่ยนและเข้ากันได้) หรือฟอกเลือด หรือ... โอย ไม่รู้แล้วล่ะครับ...

สำหรับค่าใช้จ่ายในการทำ CT ก็ประมาณ 13,000 บาทครับ ต่างสถานที่ราคาอาจจะต่างกันนะครับ ให้ไว้เป็นข้อมูลเผื่อใครจะต้องไปทำครับ

ที่เขียนไปว่าโชคดีถึงแม้จะเป็นมะเร็ง (ซึ่งตอนนี้ยังไม่รู้) ก็ในกรณีที่ว่าถ้ามันยังไม่แพร่กระจายนะครับ ถ้ามันแพร่กระจายแล้วก็เสร็จเลย แต่ไม่เป็นไรหรอกครับ จะว่าไปก็โชคดีอยู่นะครับที่รู้ตัวเร็ว เพราะไปตรวจอย่างต่อเนื่องไม่เคยขี้เกียจบิดพริ้วเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ ผมไปตรวจตามที่คุณหมอแนะนำมาตลอดทุกครั้งไม่เคยขาดถึงแม้บางครั้งจะนึกเถียงอยู่ในใจว่าทำไมให้ทำอัลตร้าซาวด์บ่อยจัง ทำแล้วทำอีก แต่มาถึงวันนี้ทราบแล้วล่ะครับว่าทำไม และรู้สึกขอบคุณคุณหมอทุกท่านมากๆที่เอาใจใส่อย่างเต็มที่

สำหรับวันนี้ก็จะบอกว่าสุดท้ายเราก็ต้องเลือกครับ บางครั้งอาจจะไม่ชอบใจหรือดูว่าไม่มีทางเลือก แต่ผมว่าที่จริงแล้วเราเลือกได้นะครับ ไม่ใช่ว่าเลือกจะเป็นอะไร เพราะมันทำไม่ค่อยได้หรอกครับไอ้อย่างนั่นน่ะ แต่เราเลือกที่จะทำอะไรในสถานการณ์นั้นๆได้ต่างหากล่ะครับ อย่างแรกเลยต้องเลือกที่จะไม่โทษโชคชะตานะครับ ทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่แล้วก็ดับไป บางครั้งเราก็ทำได้แค่มองๆมัน ปล่อยให้มันแสดงไป ไม่เอามาเป็นตัวเรา เราก็ไม่ทุกข์นะครับ ขอให้ทุกคนโชคดี มีความสุขกับการใช้ชีวิตไม่ว่าชีวิตจะน่าสนุกหรือเปล่านะครับ... ลุยไปเลยครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น