วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

ตรวจอัลตราซาวด์ติดตามผลถุงน้ำที่ไต


สวัสดีครับ

วันนี้ผมไปพบแพทย์ตามนัดเพื่อติดตามผลการรักษาไตซึ่งได้ตัดไตซ้ายและต่อมหมวกไตขวาไปเมื่อสองปีที่แล้วที่โรงพยาบาลศิริราชมาครับ ตั้งแต่ผ่าตัดเสร็จไป หมอก็มักจะนัดตรวจทุกๆ 6 เดือนครับ ซึ่งก็ไม่มีการตรวจอะไรเป็นพิเศษนอกจากจะให้ทำอัลตราซาวด์เพื่อดูความผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่องท้อง ซึ่งก็ได้แก่พวกถุงน้ำหรือเนื้องอกที่ตับอ่อน ที่ไต หรือที่ตับเป็นต้นครับ ผมไปตรวจคราวนี้ก็ดูในท้องหมดแหละครับ ตรวจตั้งแต่ตับ ตับอ่อน ม้าม ไต ต่อมหมวกไต และต่อมลูกหมากอีกต่างหาก ตอนนี้ทุกอย่างยังอยู่กันปกติดี จะมีก็แต่พวกซีสต์ที่ไตขวาข้างที่ยังเหลืออยู่นี่แหละครับ ที่เค้าเขียนผลการตรวจไว้ว่ามันเห็นเป็นช่องๆในตัวถุงน้ำเอง และยังแนะนำให้ตรวจเพิ่มติดตามผลด้วย แต่หมอก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับตรงนี้มากนักหรอกครับ อาจเป็นเพราะว่ามันยังไม่มีอะไรก็ได้นะครับ ก็เลยแค่นัดให้มาตรวจติดตามผลโดยการทำอัลตราซาวด์อีกที 6 เดือนข้างหน้าครับ

สำหรับวันนี้ค่าการทำงานของไต หรือ creatinine วัดได้จากการตรวจเลือด 1.45 ครับ ซึ่งก็ลงจากคราวที่แล้วมาจุดหนึ่งอะไรประมาณนั้น ซึ่งจะว่าไปก็เรียกว่าเท่าเดิมก็ได้ครับ เพราะมันลดลงน้อย คงไม่ได้มีความสำคัญอะไรนัก แต่ที่มันสำคัญสำหรับผมก็คือว่ามันไม่ได้มากขึ้นครับ ซึ่งก็แปลว่าไตเราไม่ได้แย่ลง หมอบอกว่ามันก็ยังทำงานได้ตามปกติของมัน  แต่ผมก็ห่วงเรื่องอาหารการกินนิดหน่อย ก็เหลืออยู่ข้างเดียวนี่ครับ แถมยังมีถุงน้ำอีก ก็ต้องดูแลกันเป็นพิเศษหน่อย หมอก็บอกว่าถ้าจะลดอาหารเพื่อจะดูแลมันเป็นพิเศษก็คงให้ลดพวกเค็ม-หวาน-มัน ครับ ต่อไปก็คงจะลดให้มากขึ้นอีกนิด จริงๆแล้วตอนนี้ก็ลดอยู่แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ก็คงต้องงดไปเลยมั้งครับ... ก็น่าจะดีเหมือนกัน เราจะอยู่เพื่ออร่อยหรืออยู่เพื่อทำอย่างอื่น แล้วได้ทำนานๆก็คงต้องเลือกเอาครับ ก็ไปหาความสุขจากอย่างอื่นแทนละกัน ไม่ต้องมัวหาแต่จากการกินก็ได้ครับ.. ฮ่าๆ ก็ดีเหมือนกันนะ ผมว่ากินน้อยลง คือกินเพื่ออยู่ มันก็ลดอะไรๆลงได้หลายๆอย่างเหมือนกันนะครับ ไม่ต้องคอยหาเครื่องปรุงมาเติม ไม่ต้องคิดเมนูอะไรมาก มีอะไรก็กินๆไปก็ง่ายดีเหมือนกัน

เดี๋ยวนี้ก่อนกินข้าวผมพยายามจะท่องแบบที่พระสวดก่อนฉันอาหารเหมือนกันครับ ท่องได้นิดหน่อยแค่ท่อนแรก นอกนั้นก็นึกเป็นภาษาไทยเอาครับ ว่าจะกินเพื่ออยู่ เพื่อให้ร่างกายอยู่ได้เท่านั้น ก็ดีเหมือนกัน กินน้อยลง แต่ก็ต้องอดทนเหมือนกันนะครับ หลายอย่างก็อยากกิน เห็นขนมหวานก็ยังอยากกินอยู่ ยิ่งเราพยายามจะหยุดหรือห้ามอะไรก็ตาม... มันเหมือนจะมีแรงดึงดูดให้เข้าหามากขึ้น... แปลกนะครับ ลองสังเกตตัวเองดู

เขียนมาเยอะแยะ คงต้องพอก่อนแล้ว ดูแลสุขภาพกันให้ดีนะครับ แล้วจะเอามาเล่าให้ฟังกันใหม่ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น