วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อาการอื่นๆของโรค VHL ... เช่น ความดันสูง

สวัสดีค่ำวันศุกร์ครับ

ใกล้ลอยกระทงกันแล้ว แต่อากาศก็ยังไม่เย็นลงเลย แถมช่วงนี้ยังแปลกๆ มีฝนบ้าง ร้อนบ้าง สลับกันไปเรื่อยๆเลยนะครับ หวังว่าวันลอยกระทงคงจะมีอากาศเย็นๆมาให้ชาวกรุงเทพฯและเกือบกรุงเทพฯได้ชื่นใจกันบ้างนะครับ

สำหรับวันนี้ มีเรื่องที่เกี่ยวกับโรคมาเล่ากันนิดหน่อย เกี่ยวกับอาการแสดงออกอื่นๆของผู้ป่วยที่ไม่ใช่พวกเนื้องอกโดยตรง แต่เป็นผลของมันที่แสดงออกมาทางด้านอื่นกันนะครับ เช่นสำหรับวันนี้เป็นเรื่องของความดันโลหิตสูงที่คนที่เป็นก็ไม่ทราบสาเหตุเหมือนกันเพราะไม่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นโรค VHL ครับ

ทอม... ได้รับความทุข์ทรมานจากโรคความดันโลหิตสูงมาเป็นเวลานานแล้ว และการรักษาก็ไม่ค่อยได้ผลนัก เขาเคยเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันมาแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งก็ต้องเข้ารับการรักษาโรคหัวใจด้วยเหมือนกัน วันหนึ่งลูกชายวัยรุ่นของทอมมีภาวะความดันโลหิตสูง ซึ่งบางครั้งก็สูงมากจนน่าตกใจ ซึ่งแพทย์คนหนึ่งได้วินิจฉัยว่าสาเหตุของภาวะความดันโลหิตสูงของลูกชายทอมนั้นเกิดจากเนื้องอกในต่อมหมวกไต... ซึ่งเป็นอาการหนึ่งของโรค VHL นั่นเอง แพทย์จึงได้ทำการผ่าตัดเอาก้อนเนื้องอกนั้นออกไป อาการความดันโลหิตสูงก็หายไปและทำให้ลูกชายของทอมคนนั้นไม่ต้องมีความเสี่ยงกับโรคหัวใจเหมือนทอมอีกด้วย...

ทอมมีลูกทั้งหมด 6 คน มึคนที่เป็นโรค VHL ทั้งหมด 5 คน...

เห็นมั้ยครับ ว่ามีอาการที่เราอาจจะไม่ทราบเลยว่าอะไรคือสาเหตุ ดังนั้นเราต้องศึกษาหาความรู้ให้มากๆไว้นะครับ เพื่อที่จะดูแลตัวเองและคนที่เรารักได้อย่างดีสมกับความห่วงไยของเราครับ

คราวหน้าจะเอาอาการอื่นๆมาเล่าให้ฟังอีกนะครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น