วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

น้ำตาลต่ำตอนกลางคืน


สวัสดีครับ

เย็นวันจันทร์ที่อากาศไม่ค่อยเย็นเท่าไร วันนี้มีเรื่องมาเล่าจากประสบการณ์น้ำตาลต่ำของตัวเองครับ อย่างที่เคยบอกว่าผมเป็นเบาหวานมาหลายปีแล้ว กินยามาตลอด และก็จากยานี่แหละครับที่ทำให้เรามีภาวะน้ำตาลต่ำได้บ่อยๆ ถ้าหากรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา หรือใช้พลังงานมากเกินไป เช่นจากการออกกำลังกาย หรือทำงานหนักเกินไปครับ สำหรับผมแล้วไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำงานหนักเกินไป ส่วนใหญ่ภาวะน้ำตาลต่ำจะเกิดจากการออกกำลังกายมากกว่าครับ ซึ่งที่ผ่านมาก็เกิดขึ้นบ่อยๆครับ หลายครั้งเกิดตอนกลางวัน โดยเฉพาะตอนที่ทานอาหารไม่ตรงเวลา ก่อนจะได้ทานอาหารนี่แหละครับ ที่บางครั้งก็แทบจะเป็นลมไปเลยทีเดียว เหงื่อแตกพรั่กเลยนะครับ แต่หลายครั้งเหมือนกันที่เกิดตอนกลางคืนครับ กลางดึกเลยครับ ตีสองตีสามก็มี สาเหตุหลักของผมก็เนื่องมาจากว่าชอบออกกำลังกายตอนกลางคืนครับ เช่นหลังอาหารเย็นไปแล้วชั่วโมงสองชั่วโมง เป็นต้น ที่ต้องไปออกกำลังกายเวลานั้นก็เพราะว่าตอนกลางวันหาเวลาไม่ได้ครับ ที่จริงก็ไม่เห็นว่าน่าจะมีปัญหาตรงไหนใช่ไหมครับ แต่มันก็เกิดขึ้นแล้วครับ ส่วนใหญ่จะเป็นตอนที่ผมทานอาหารเย็นเร็วไปหน่อย เช่นหกโมงกว่าหรือหนึ่งทุ่มอะไรประมาณนั้น แล้วก็ไปออกกำลังกาย ออกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานๆครับ เช่นสามสิบนาทีหรือบางครั้งก็เป็นชั่วโมง ไม่ได้ทำอะไรมากหรอกครับ ก็แค่เดินเร็วบวกกับวิ่งเหยาะๆ บ้าง พอให้เหงื่อมันออก และมีความต่อเนื่อง แต่ก็นั่นแหละครับ บางวันเล่นเอาแทบแย่เหมือนกัน บางคืนนะครับ ตื่นขึ้นมากลางดึก รู้ตัวเลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับเรา มันหมดแรงครับ หมดแบบหมดจริงๆ และรู้สึกใจหวิวๆ ด้วย ตาก็มองไม่ค่อยชัด เหมือนมันมีอะไรมาบังตาไว้ตรงกลางๆ ภาพ ทันทีเลยครับ รีบไปหาอะไรหวานๆ กินทันทีเลย มันรู้ตัวเองครับ ขนมหวานทุกอย่างที่คว้าได้เอาหมดครับ เมื่อคืนนี้ทั้งขนมลูกเต๋า ป๊อกกี้เคลือบช็อกโกแลต และไอศกรีม จัดการเรียบครับ ระหว่างที่นั่งทานอยู่นั้นก็ใจหวิวๆ ครับ เหมือนร่างกายจะทรุดลงไปกองกับพื้นยังไงยังงั้นเลย ... เป็นความรู้สึกที่แย่มากๆ ครับ เรียกว่าเหมือนใกล้ตายก็ว่าได้ครับ เหงื่อก็ไหลออกมาอย่างกับเพิ่งไปวิ่งมาสักสิบกิโลประมาณนั้น พอกินเสร็จ เริ่มมีแรงพอจะพยุงตัวเองไปนอนต่อได้ก็รีบไปนอนต่อเอาแรงทันที...

ผมไม่อยากนึกว่าถ้าเราไม่รู้สึกตัวตื่นขึ้นมามันจะเป็นอย่างไร... ไม่อยากจะนึกครับ นี่ขนาดรู้สึกตัวตื่นขึ้นมาทันนะครับเนี่ย ลองเข้าไปค้นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องภาวะน้ำตาลต่ำแล้วก็รู้สึกกลัวขึ้นมาอีกเยอะเลยครับ คือภาวะน้ำตาลต่ำมากๆ อาจจะทำให้ไม่รู้สึกตัวได้ และก็มีผลโดยตรงต่อสมองที่ในระยะยาว ถ้าเป็นบ่อยๆ อาจจะทำให้สมองพิการได้ หรือถ้าโชคร้ายหน่อยก็วิกลจริตได้เลยเชียวครับ

ดังนั้นสำหรับทุกท่านที่ยังมีสุขภาพที่แข็งแรง ก็ขอให้รักษามันไว้นะครับ อย่าปล่อยให้ท่านเองต้องเป็นเบาหวานหรือโรคอื่นๆเลยครับ แต่ก่อนผมทราบแต่เพียงว่าเบาหวานอาจทำให้ต้องถูกตัดมือตัดเท้า แต่ตอนนี้รู้เยอะขึ้นว่ามันมีอะไรที่แย่ๆมากกว่านั้นอีกมหาศาลเลยครับ

แล้วคุยกันใหม่ครับ ไม่ว่าจะอย่างไรเราก็คงต้องสู้กับทุกสิ่งทุกอย่างที่อาจจะมาเป็นอุปสรรคในชีวิตครับ เดี๋ยวอีกสักครู่ผมก็จะไปวิ่งออกกำลังกายอีกเช่นเคย ขอให้ทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรงๆ นะครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น