วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หิวตลอดเวลาแม้ตอนกำลังทานข้าวอยู่...

สวัสดีครับ

วันนี้มีหัวข้อเรื่องแปลกๆ มาพูดคุยกันครับ คืออาการหิวอยู่ตลอดเวลาเหมือนชื่อหัวข้อเรื่องนั่นแหละครับ ผมสังเกตุตัวเองมาหลายวันแล้วถึงอาการหิวแปลกๆที่ว่านี้ คือหิวตลอดเวลาแม้ว่าจะกำลังทานอาหารอยู่ก็ตาม... หรือแม้กระทั่งหลังทานอาหารเสร็จใหม่ๆ ก็ด้วยครับ มันเป็นความรู้สึกที่แปลกมาก ผมหาสาเหตุไม่ได้มาเป็นเวลานานแล้ว คิดอย่างไรก็ไม่เข้าใจสักที จนกระทั่งวันนี้เองที่ผมคิดว่าผมน่าจะพอทราบสาเหตุแล้ว นั่นก็คือเพราะเจ้าเนื้องอกหรือซีสต์ในตับอ่อนนั่นเองครับ เจ้าเนื้องอกที่ว่านี้ทราบมาก่อนแล้วว่ามันเป็นตัวการที่ทำให้การผลิตน้ำย่อยจากตับอ่อนเป็นไปได้ไม่ปรกติ ผลก็คือน้ำย่อยออกมาน้อยกว่าปกติและก็เลยทำให้อาหารไม่ค่อยจะย่อย ซึ่งผลก็คือทำให้ท้องเสีย และอะไรอีกหลายๆ อย่าง ซึ่งผมเคยเขียนไปในตอนก่อนๆ แล้วครับ ก็เลยไม่อยากเอามาเขียนซ้ำอีก และเนื่องจากน้ำย่อยที่ออกมาไม่พอนี่แหละครับที่เป็นสาเหตุหลักของอาการหิวอยู่ตลอดเวลาแม้ขณะที่กำลังทานอาหาร...

ผมเข้าใจอย่างนี้ครับ (รวมๆกับหลักวิชาการที่อ่านมาจากหนังสือด้วย) ว่าเนื่องจากน้ำย่อยออกมาไม่พอและหลังๆนี้ผมก็ไม่ได้ทานยาช่วยย่อย (ซึ่งเป็นเอนไซม์ช่วยย่อยอาหาร ทานหลังอาหารเช้า เย็น) เลย ก็เลยทำให้อาหารไม่ค่อยย่อย อาหารส่วนใหญ่ที่กินเข้าไปก็จะไหลผ่านระบบทางเดินอาหารออกไปตรงที่ปลายระบบซึ่งก็คือที่ลำใส้ใหญ่หรือไปสู่ระบบขับถ่ายครับ และจากการที่อาหารไม่ค่อยจะย่อยนี่แหละครับที่ทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร คือเมื่อไม่มีสารอาหารเข้าสู่เซลล์ แน่นอนครับ ก็ทำให้เราหิวอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

ผมอาจจะผิดก็ได้นะครับ แต่ไม่คิดว่าจะผิดทั้งหมด อันนี้สังเกตุจากตัวเองนะครับ จากนิสัยการรับประทานอาหารและการทานยาด้วย ช่วงหลังๆ นี้ผมไม่ค่อยทานยาช่วยย่อยครับ เพราะไม่อยากทานยาเยอะ คือท้องเสียก็ทนเอา อะไรอย่างนั้น ในเมื่อเป็นอย่างนี้ต่อไปก็คงต้องทานยาอย่างมีระเบียบวินัยตามที่แพทย์สั่งแล้วล่ะครับ แฮ่ะๆ

สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น