วันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2557

VHL กับการตั้งครรภ์


สวัสดีครับ ไม่ได้มานานเลย วันนี้มีเรื่องจาก facebook มาเล่าสู่กันฟังครับ คือมีสมาชิกท่านหนึ่งถามเพื่อนๆว่าตัวเองเป็น VHL อยากทราบว่าจะมีลูกได้หรือไม่... ครับ คำตอบหลั่งไหลกันมาจากทั่วสารทิศเลย เพื่อนๆสมาชิกก็เข้ามาตอบกันมากมาย ทุกคนที่เข้ามาแชร์ก็มีประสบการณ์กันทั้งนั้นครับ แต่ก็ไม่มีใครที่จะให้คำตอบที่ชัดเจนแบบขาวกับดำได้หรอกนะครับ บทความทางวิชาการเองที่มีการศึกษาจากคนไข้กว่า 300คนก็ยังไม่สามารถสรุปให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันได้เลยครับ ยังไงก็ลองอ่านดูจากที่ผมจะเขียนต่อไปนี้ละกันครับ

ถ้ามีบางท่านใจร้อนอยากจะให้สรุปไปเลยก็คงพอจะได้ดังนี้ครับ คือ... แล้วแต่..ความคิดใครความคิดมัน.. ใช่ครับ มันเป็นอย่างนี้จริงๆ เพราะหลายๆคนมีลูกไปแล้วสองสามคนแล้วเพิ่งมารู้ทีหลังว่าตัวเองเป็นโรคนี้ แต่ก็คลอดลูกได้ตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร อ้อ แต่ส่วนใหญ่ถ้ารู้ตัวก่อนว่าตัวเองเป็นโรคนี้อยู่ก็มักจะคลอดด้วยการผ่าตัดครับ คุณหมอก็จะแนะนำอย่างนั้น สาเหตุก็เพราะว่าคุณหมอท่านกลัวว่าการเบ่งคลอดอาจจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาได้ อันนี้รายละเอียดเค้าไม่ได้พูดถึงกันครับว่าทำไม แต่หลายๆคนที่เป็นโรค VHL อาจจะมีเนื้องอกที่ต่อมหมวกไต ซึ่งมีผลโดยตรงต่อความดันที่สูงผิดปกติ มีรายหนึ่งที่มีอาการอย่างนี้ ตอนคลอดหล่อนก็เกือบเสียชีวิตเหมือนกันครับ เพราะมีอาการความดันสูงตลอดเวลา สิบกว่าชั่วโมงแน่ะครับ เธอบอกว่าทางโรงพยาบาลต้องเรียกเจ้าหน้าที่มาช่วยกันเกือบหมดทั้งตึกเลยทีเดียว... อีกอย่างหนึ่งที่ต้องมีแน่ๆถ้าเป็นโรค VHL แล้วมีเนื้องอกในสมองด้วยนะครับ ก็คือจะมีอาการความดันสูงมากๆที่สมอง ผมเคยออกกำลังกายด้วยการวิดพื้นแล้วมีอาการเหมือนหน้ามืดและรู้สึกตื้อๆที่สมอง มันผิดปกติครับ พอวันรุ่งขึ้นไปตรวจก็พบว่ามีเนื้องอกอยู่ในสมอง และต้องผ่าตัดออกเกือบจะทันทีครับ เห็นมั้ยครับว่าเนื้องอกมันมีผลต่อความดันเลือดในร่างกายนะครับ

ถ้าจะสรุปก็คงต้องบอกอีกครั้งว่าแล้วแต่ตัวท่านเอง ว่าจะตัดสินใจอย่างไร บางคู่ก็ตัดสินใจที่จะไม่มีบุตรเพราะไม่ต้องการถ่ายทอดโรคนี้ไปสู่บุตรหลานของตัวเอง แต่หลายคู่ก็เสี่ยงครับ บางครอบครัวอาจจะพบว่าลูกหนึ่งในสามหรือสองในสามคนได้รับถ่ายทอดโรคนี้มา แต่บางคู่อาจจะโชคดีที่เด็กไม่เป็นอะไรเลย อันนี้ก็แล้วแต่ดวงหรืออะไรก็แล้วแต่ครับ แต่ละท่านคงจะมีสถานภาพส่วนตัวที่แตกต่างกันออกไป ลองพิจารณาดูละกันครับ

สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น