วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รักษาเนื้องอกในสมองคราวหน้า

สวัสดีครับ

เช้าวันเสาร์ที่อากาศดีอีกครั้งหนึ่ง อีกวันสองวันก็จะเป็นวันพระใหญ่แล้ว วันอาสาฬหบูชากับวันเข้าพรรษาครับ ช่วงนี้เป็นช่วงพักร้อนหลังจากการผ่าตัดสมองไปเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 56 ที่ผ่านมา ผ่าตัดคราวนี้ใช้เวลาน้อยและเจ็บตัวน้อยครับ แต่เรื่องสำคัญที่ยังคอยรบกวนจิตใจอยู่ก็คือยังมีก้อนเนื้องอกขนาดเล็ก เล็กกว่าเซนติเมตรอยู่อีกหลายก้อนเหลือกระจายอยู่ทั่วสมองน้อยส่วนหลังด้วย เจ้าก้อนเนื้อพวกนี้ตอนนี้ยังไม่มีอะไรรบกวนต่อสมองครับ แต่ในอนาคตไม่แน่เพราะมันคงจะพากันโตขึ้น กลัวครับว่ามันจะพากันโตขึ้นพร้อมๆกัน และคิดดูว่าถ้ามันโตพร้อมๆกันหมดทั้ง 7 ก้อนในสมองในเวลาเดียวกันจะเกิดอะไรขึ้น ไม่แน่ใจว่าร่างกายจะทนได้แค่ไหนเหมือนกัน ... แต่มันก็ต้องมีทางรักษาครับ

อย่างแรกคือต้องทำการรักษาก่อนที่มันจะโต มันมีวิธีครับที่จะทำการผ่าตัดผ่านกล้องโดยวิธี Microneurosurgery หรือวิธีจุล หรือมีแบบที่เรียกว่า Minimally Invasive Surgery ซึ่งจะเป็นการผ่าตัดโดยให้มีผลกระทบต่อสมองน้อยที่สุดก็มีครับ ซึ่งวิธีการเหล่านี้จะกระทำโดยใช้เครื่องมือที่ทันสมัย ซึ่งจะทำให้มีการบาดเจ็บของสมองน้อยที่สุด ดังนั้นการพักฟื้นจึงน้อยตามไปด้วย และการผ่าตัดก็ทำได้รวดเร็วด้วยครับ จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าค่าใช้จ่ายนั้นเป็นเท่าใดกันครับ สำหรับในเมืองไทยแล้วการผ่าตัดโดยวิธีนี้สามารถเข้ารับบริการได้หลายที่เลย เห็นของเอกชนก็มีอยู่หลายที่เหมือนกัน ลองค้นหาทางอินเตอร์เน็ตดูนะครับ ของภาครัฐบาลนั้นผมมั่นใจว่าก็ต้องมีอย่างแน่นอน แต่ก็ไม่เคยลองเหมือนกันครับ

อีกอย่างที่ไม่รู้ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ก็คือการทำให้เนื้องอกมันยุบของมันไปเอง ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะทำได้อย่างไร แต่คุณหมอก็เคยเล่าให้ฟังว่ามีคนไข้ที่มีเนื้องอกในไตที่มันยุบเองได้ สำหรับเรื่องนี้คงต้องแล้วแต่ตัวใครตัวมันมั้งครับว่าจะทำอย่างไร

สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น