วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เป็นโรคเบาหวานเพราะถุงน้ำ (cysts) ที่ตับอ่อน



สวัสดีวันอาทิตย์ตอนบ่ายๆ ครับ

ผมเพิ่งกลับจากโรงพยาบาลศิริราชมาเมื่อบ่ายๆ วันนี้เองครับ ไปตรวจเบาหวานตามแพทย์นัดมาครับ วันนี้มีตรวจทั้งเลือดและปัสสาวะ เป็นนัดพิเศษครับ เพราะปกติของผมถ้าไม่ใช่วันธรรมดาก็จะเป็นวันเสาร์ แต่คราวนี้คุณหมอไม่ว่างในวันเสาร์ที่นัด ก็เลยเลื่อนมาตรวจวันอาทิตย์วันนี้แทน ไปตรวจวันนี้ดีตรงที่คนไม่เยอะครับ ใช้เวลารวมทั้งหมดไม่ถึงชั่วโมงก็เจาะเลือดเสร็จเรียบร้อย อยากให้ทุกครั้งที่ไปตรวจเป็นอย่างนี้... แต่ก็คงได้แต่ฝันครับ เพราะว่าที่นี่ใครๆ ก็ทราบว่าเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆของบ้านเรา ทั้งในเรื่องของความก้าวหน้าทางการแพทย์และการบริการครับ ดังนั้นปกติเราก็จะเห็นผู้ป่วยและญาติเดินกันเต็มทุกที่ แทบจะชนกันครับ

ผลเลือดวันนี้ดีขึ้นครับ น้ำตาลสะสมลดลง จาก 8.5 เหลือ 8.2 แต่คุณหมอก็เพิ่มยาให้ครับ มีเพิ่มยา Utmos 30 เป็นทานหนึ่งเม็ดก่อนอาหารเช้า จากแต่ก่อนที่ทานครึ่งเม็ด และเพิ่มยาตัวใหม่เป็นยาช่วยย่อย (Pancreatin+Enzyme) ด้วยครับ คุณหมอถามก่อนว่าท้องเสียบ่อยๆ หรือไม่ พอผมตอบว่าใช่คุณหมอก็เลยสั่งยาตัวนี้ให้ อาการท้องเสียบ่อยๆ นี้นอกจากจะเกิดขึ้นเพราะถุงน้ำที่ตับอ่อนแล้ว (ผมเขียนไว้บ้างจากตอนก่อนหน้าเร็วๆ นี้ครับ) ยังเกิดจากยา Miformin ได้ด้วยครับ เป็นผลข้างเคียง แต่ไม่ได้มากมายอะไรครับ

วันนี้ก็เลยได้ยามาเพียบเลย พร้อมค่าใช้จ่ายค่ายาที่เพิ่มขึ้นมาอีกเยอะเหมือนกัน แต่จะว่าไปแล้ว ก็ยังนับว่าถูกกว่าเอกชนเยอะครับ

ผมตั้งใจว่าจะออกกำลังกายให้สม่ำเสมอขึ้น เพื่อต่อสู้กับโรคเบาหวานให้ได้ นอกจากนี้ถ้าร่างกายแข็งแรงแล้วผมคิดว่าโรคอื่นๆ ก็น่าจะทุเลาลงด้วยครับ วันนี้ที่เขียนมาทั้งหมด ตั้งใจจะเอามาเล่าสู่กันฟังเพื่อเป็นข้อมูลทางด้านวิชาการครับ เห็นว่าเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะกับคนที่เป็นโรค VHL ครับ อ้อ มีอีกอย่างครับ คือคนไข้ก่อนหน้าผม คุณหมอถามพยาบาลว่าได้แนะนำให้ไปตรวจตาหรือยัง แสดงว่าอาจจะมีอาการที่น่าสงสัยว่าจะเป็นโรค VHL นะครับ เพราะว่าถ้ามีเนื้องอกในตาด้วยแล้วละก็ โอกาสที่จะเป็นโรคนี้ก็นับว่าสูงเลยทีเดียว อีกเรื่องครับ สำหรับเนื้องอกในตาผมคุณหมออ่านจากแฟ้มแล้วบอกว่าไม่น่ามีปัญหา... ข่าวดีมากเลยครับ แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น