วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ติ่งเนื้อในลำใส้ (Polyps)

สวัสดีบ่ายๆ วันเสาร์ครับ

หวังว่าวันนี้ทุกคนคงสบายดีนะครับ ฝนไม่ตกมาหลายวัน อากาศเริ่มร้อนขึ้นนิดหน่อยแล้ว ทำใจให้สบายๆจะได้ไม่ร้อนไปกับอากาศนะครับ

วันนี้เอาเรื่องที่มีฝรั่งคนหนึ่งเข้าไปโพสต์ในเฟสบุ้กของ VHL Family Aliance ไว้ว่าเค้ามีติ่งเนื้อในลำใส้ (Polyps, in intestine) ซึ่งเค้าก็ได้ถามสมาชิกคนอื่นๆ ว่ามีใครเคยเกิดอาการอย่างนี้บ้าง เค้าบอกว่าแพทย์บอกว่าเป็นติ่งเนื้อที่เกิดขึ้นเพราะคนไข้เป็นโรค VHL ครับ ซึ่งก็ยังไม่แน่ว่าจะเกิดจากโรคนี้จริงหรือไม่ มีสมาชิกท่านหนึ่งตอบว่าตัวเองก็เคยเป็นโรคนี้เหมือนกัน แต่ก็ไม่มีประวัติเป็นโรค VHL และจากข้อมูลที่ผมไปค้นคว้าเพิ่มเติมเอาเองจากอินเตอร์เน็ตก็ได้ความว่า โรคนี้อาจจะเกิดจากกรรมพันธุ์ แต่ไม่มีการกล่าวถึงโรค VHL แต่อย่างใดครับ ส่วนตัวผมเองก็ไม่เคยได้ยินครับว่าอาการของโรค VHL นี้จะมีการเกิดเนื้องอกขึ้นที่ลำใส้ด้วย คงรอข้อมูลที่มากขึ้นครับจึงจะสรุปได้ ถ้าพบเพิ่มขึ้นจะเอามาเล่าให้ฟังกันนะครับ

ติ่งเนื้อหรือเนื้องอกชนิดนี้อาจจะมีขนาดเล็กๆ เพียงแค่สองสามมิลลิเมตร ไปจนถึงสองนิ้วได้ครับ และส่วนใหญ่ก็เป็นแค่เนื้องอกธรรมดา ไม่ได้เป็นเนื้อร้ายหรือมะเร็งอะไรครับ แต่ก็มีบ้างที่เป็นมะเร็งนะครับ

วิธีการรักษาก็คือการผ่าตัดเอาออกครับ

ส่วนแนวทางการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองเป็นโรคนี้ก็มีการแนะนำดังนี้ครับ
  1. รับประทานอาหารหลากหลายและให้ครบทุกหมู่
  2. รับประทานอาหารที่มีเส้นใยมาก เช่น ผัก ผลไม้ หรือพวกธัญพืชชนิดต่างๆ เพราะเส้นใยหรือไฟเบอร์เหล่านี้จะช่วยชำระลำใส้ให้สะอาด ซึ่งก็มีผลโดยตรงต่อสุขภาพทำให้เราแข็งแรงครับ
  3. ดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอ
  4. งดสูบบุหรี่
  5. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  6. ศึกษาเรื่องโรคที่มีอยู่ในกรรมพันธุ์ของครอบครัว อันนี้เพื่อที่เราจะได้ระวังตัว และรู้ตัวเร็วเมื่อมีอาการของโรคแม้เพิ่งจะเกิดขึ้นนะครับ ซึ่งก็จะทำให้เข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที
  7. เข้ารับการตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเมื่อมีอายุมากขึ้น
จะเห็นว่าหลักการพวกนี้ก็เป็นหลักทั่วๆ ไปของการรักษาสุขภาพนะครับ ซึ่งถ้าดูแล้ว ทุกโรคก็จะมีหลักการดูแลร่างกายประมาณนี้ ถ้าจะให้เพิ่มเติมผมก็คิดว่าคงจะเป็นเรื่องของการนอนพักผ่อนให้เพียงพอ และการทำอารมณ์ให้แจ่มใสอยู่เสมอครับ อ้อ การมองโลกในแง่ดีนั่นแหละครับ

อย่าลืมนะครับ ชีวิตนี้สั้นนัก แต่ก็ยาวพอให้เราทำอะไรได้เยอะแยะเลยครับ ทำวันนี้ให้ดีที่สุดและสนุกกับมันนะครับ พรุ่งนี้จะดูแลตัวมันเองครับผม สวัสดีขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น