วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พาลูกไปหาหมอตาที่ศิริราช

สวัสดีครับ

วันนี้หยุดงานพาลูกสาวคนโตที่เป็นโรค VHL และเคยผ่าเนื้องอกในสมองไปแล้วด้วยหนึ่งครั้ง ไปหาหมอตาตามนัดมาครับ ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้วที่หมอนัด ห่างจากครั้งแรกประมาณ 6 เดือนครับ ครั้งที่แล้วตรวจไม่พบเนื้องอกอะไร คราวนี้ก็เช่นกันตรวจไม่พบความผิดปกติใดๆครับ

เวลานัดคือ 10:30 ในใบนัดเขียนไว้ว่าให้ไปถึงโรงพยาบาลก่อนเวลา 9:30 ซึ่งก็ไปถึงและยื่นบัตรนัดตอน 8:00 พอดีครับ แต่กว่าจะผ่านขั้นตอนต่างๆ จนได้พบแพทย์ก็โน่นแหละครับ บ่ายโมงกว่าเข้าไปแล้ว เพราะคนไข้เยอะมากๆ จะเล่าให้ฟังคร่าวๆดังนี้นะครับ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับท่านที่อาจจะมีนัดในอนาคตจะได้เตรียมตัวได้ถูก

สำหรับเรื่องเวลานัดนั้นจากประสบการณ์ที่ผ่านมาไม่ทราบเหมือนกันว่ามีความสำคัญอะไรอย่างไรเพราะว่าใครไปยื่นบัตรนัดได้ก่อนก็จะได้รับการเรียกชื่อก่อนและเข้ารับการตรวจก่อนครับ ดังนั้นควรไปยื่นบัตรให้เช้าที่สุดเท่าที่จะเช้าได้ ไม่แน่ใจว่าเราสามารถยื่นได้เลยตอนหกโมงเช้าหรือเปล่านะครับ ขั้นตอนการตรวจก็มีคร่าวๆดังนี้นะครับ คือเจ้าหน้าที่จะเรียกเข้าไปรับแฟ้มประวัติคนไข้ และเข้าไปตรวจวัดสายตา ความดันตา ความดันโลหิตก่อนครับ จากนั้นถ้ามีรายการสายตาสั้น ตาเอียงหรือปัญหาสายตาอื่นๆ ก็อาจจะต้องไปที่ตู้แว่นเพื่อวัดสายตาประกอบแว่น (แต่การตัดแว่นขึ้นอยู่กับเราที่จะไปตัดตอนไหนก็ได้ครับ) จากนั้นก็จะไปรับการขยายม่านตา ซึ่งตรงนี้เจ้าหน้าที่จะให้นั่งและใช้ยาหยอดตาเพื่อขยายม่านตา ตรงนี้จะใช้เวลานานหน่อย อาจจะต้องนั่งหลับตาเพื่อให้ม่านตาขยายเป็นเวลานานถึงครึ่งชั่วโมงหรือมากกว่านั้นได้ครับ จากนั้นก็จะไปต่อที่ห้องถ่ายรูปเพื่อให้เจ้าหน้าที่ถ่ายรูปภายในตาหรือแถวๆจอประสาทตาครับ เสร็จแล้วจึงจะไปนั่งรอพบหมอต่อไป

สำหรับลูกสาวคราวนี้ได้พบหมอตอนบ่ายโมงกว่าๆครับ ใช้เวลาตรวจประมาณสามนาทีแล้วก็ไปรับใบนัด ชำระเงินแล้วก็กลับบ้านได้ ซึ่งผลการตรวจปรากฎว่าไม่มีอะไรผิดปกติครับ คุณหมอก็เลยนัดอีกทีอีกหนึ่งปีครับ สำหรับค่าใช้จ่ายทั้งหมด 350บาทครับ ก็จะเป็นค่าแพทย์และค่าถ่ายรูปเป็นหลัก

ทั้งหมดก็เป็นข้อมูลสำหรับท่านที่จะต้องไปพบแพทย์นะครับ ศิริราชเป็นโรงพยาบาลที่ผมเชื่อว่าดีที่สุดทั้งในเรื่องของการบริการและวิทยาการโดยรวมๆนะครับ ดังนั้นจึงมีผู้ป่วยจากทั่วประเทศเดินทางมาเข้ารับการรักษาอยู่ตลอดเวลา ทุกคนจึงต้องรอตามคิวครับ

สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น